Facebook tăng trưởng chậm chạp sau scandal rò rỉ thông tin

Posted by

Scandal về rò rỉ thông tin khách hàng và tranh cãi về khả năng kiểm duyệt và những scandal về rò rỉ thông tin khách hàng đang bóp nghẹt kết quả tăng trưởng đầy tiềm năng của Facebook.

Facebook đã cập nhật thông tin về lợi nhuận của mình trong quý 2 năm 2018, những con số về doanh thu và tăng trưởng người dùng đều nằm dưới con số dự tính đến từ phố Wall. Đây là lần đầu tiên doanh số bán hàng theo quý của ông trùm mạng xã hội này không đạt được con số kỳ vọng trong suốt 3 năm qua.

Cho dù đã có sự sụt giảm, nhưng con số của Facebook vẫn cực kỳ ấn tượng: Doanh thu từ hoạt động quảng cáo tăng 42% so với cùng kỳ năm trước và số lượng người dùng hoạt động thường xuyên hằng ngày và hằng tháng tăng 11% theo từng năm ( Cụ thể là 1.47 tỷ người dùng hàng ngày và 2.23 tỷ người dùng hàng tháng). Nhưng đây chỉ là con số tăng trưởng chậm chạp nhất trong quý của Facebook tính từ năm 2011 và con số tăng trưởng của họ đã gần như đóng băng tại hai thị trường Mỹ và Canada – hai thị trường được tạp chí Recode đánh giá là hấp dẫn nhất của Facebook. Doanh thu không đạt như mong đợi cũng phần nào cũng thể hiện rằng đế chế truyền thông khổng lồ đang chật vật trong những scandal và đánh mất nghiêm trọng niềm tin của khách hàng.

Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg, trong một chia sẻ vào tháng 11 năm 2017, khá lâu trước khi scandal Cambridge Analytica bùng nổ vào tháng 3 năm nay rằng việc hỗ trợ chính phủ các nước khác chống lại thông tin sai lệch và tin tức giả sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của công ty. Hiện tại, vẫn chưa rõ ràng rằng kết quả yếu kém của Facebook trong quý này chính là hậu quả trực tiếp của những động thái trong hoạt động ở trên hay không, đặc biệt là trong các vấn đề Facebook cam kết giải quyết vấn đề bảo mật dữ liệu người dùng sau scandal Cambridge Analytica.

Scandal của Cambridge Analytica đã làm suy giảm trầm trọng niềm tin của khách hàng đối với Facebook.
Scandal của Cambridge Analytica đã làm suy giảm trầm trọng niềm tin của khách hàng đối với Facebook.

Ngay sau khi công bố doanh thu, cổ phiếu của Facebook lập tức giảm 8% giá trị trên thị trường ngay trong giờ giao dịch buổi chiều. Trong khi trước khi công bố kết quả doanh thu, cổ phiếu của Facebook đã đạt mức cao đỉnh điểm trong các tháng trước sự kiện Cambridge Analytica ở con số 620 tỷ đôla. Con số tăng trưởng của quý 1 năm nay dường như là một điểm sáng nhỏ nhoi của Facebook và là tín hiệu cho cho việc nền tảng này đã dần dần vượt qua đợt sụt giảm người dùng lớn nhất chưa từng có tại Mỹ vào quý 4 năm 2017.

Facebook đã phải hứng chịu đợt sụt giảm giá trị cổ phiếu lớn chưa từng có.
Facebook đã phải hứng chịu đợt sụt giảm giá trị cổ phiếu lớn chưa từng có.

Mặt khác, cho tới ngày hôm nay, khả năng thu lợi nhuận của công ty đã thể hiện rằng họ đã hầu như không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi những thay đổi trong hệ thống News Feed, các scandal về thông tin khách hàng, việc CEO Mark Zuckerberg phải điều trần trước các nhà lập pháp và các vấn đề khác. Một số chuyên gia cũng đánh giá rằng các khoản thu này cũng đang, và sẽ thể hiện những vấn đề mới cho chính sách và cấu trúc của Facebook trong thời gian tới.

CEO Mark Zuckerberg trong phiên điều trần trước quốc hội Mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *