Khi Microsoft triển khai những tính năng chi tiết mới của hệ điều hành Windows 10, một trong những tính năng được nói đến là DirectX 12. Các game thủ chắc hẳn đã biết DirectX 12 Windows 10 là gì, nhưng có lẽ họ không nhận ra được một bản update quan trọng như thế nào.
Console hay PC, tất cả đều được hỗ trợ
Đã quá rõ vì sao DirectX 12 lại là tâm điểm, theo Microsoft, đây là sự cải tiến vượt bậc so với phiên bản trước đó.
DirectX 12 đóng vai trò lớn trong mặt bằng chung của ngành game khi mà Microsoft hứa hẹn cải thiện sức mạnh của hệ console Xbox One của mình lên một cách ngoạn mục bằng công nghệ mới này bằng việc tận dụng eSRAM và tận dụng những lõi chip CPU chưa chạm đến của mình. Tuy vậy DX 12 sẽ không ảnh hưởng đến những thiết bị chơi game khác như PS4, hệ console của Sony sử dụng một phiên bản cải tiến của OpenGL thay vì DirectX để phát triển game của mình.
Đối với Xbox, nó mở ra khả năng của những tùy chọn hơn, mở đường cho các trò chơi đẹp hơn với hiệu ứng hình ảnh cao. Ngoài ra, nhiều người còn hi vọng rằng DirectX12 sẽ giải phóng tốc độ khung hình PS nhanh hơn bởi nó cho phép nhà phát triển game dễ dàng truy cập hơn và ESRAM siêu tốc của Xbox One.
Cuối cùng, DX12 sẽ tăng tốc cho Xbox One và mở đường đến 4K video. Đối với PC, những lợi thế của DX12 còn rõ rệt hơn.
Khả năng tương thích ngược
Trong quá trình phát triển của mình, các thế hệ và phiên bản của DirectX đã song hành cùng sự phát triển công nghệ máy tính để giúp các nhà phát triển phần mềm tạo ra những tựa game ngày càng ấn tượng hơn. DirectX 9, cùng thời Windows XP, ra đời vào tháng 3 năm 2002 và đã trải qua một thời gian dài hỗ trợ ngành game tạo ra những thành tựu giải trí có thể nói là đi vào huyền thoai, một số game trong đó là: Farcry, Grand Theft Auto IV, serie Call of Duty v.v.. Thậm chí khi những phiên bản xuất hiện những phiên bản mới hơn, DX 9 vẫn được sử dụng một cách rộng rãi vì sự phụ thuộc hoàn toàn của hệ console Xbox 360 vào nó.
DirectX 10 phát hành cùng hệ điều hành Windows Vista đem lại khả năng tối ưu phần cứng mạnh mẽ hơn tuy nhiên từ DX 10 trở đi Windows XP không còn được hỗ trợ làm nhiều người dùng bối rối.
Và với sự ra mắt của Windows 7, DirectX 11 cũng ra đời, ngoài những cải tiến về hiệu năng thông thường và khả năng tương thích ngược với DX 10, DX 11 được trang bị thêm chức năng Tessellation (vân bề mặt nổi) và hỗ trợ công nghệ hiển thị ba chiều qua hai luồng ảnh (hỗ trợ kính thực tế ảo).
Tính năng khiến mát tai các game thủ nhất chính là lời thông báo DX12 sẽ tương thích ngược với phần cứng DX11. Có nghĩa là nếu card đồ họa của bạn sử dụng ít hơn 2 năm, bạn có thể không cần nâng cấp.
DirectX 12/ Cứu tinh cho những linh kiện gaming cũ
Đương nhiên, có một số chi tiết của API DX12 sẽ không khả dụng cho các phần cứng cũ không “Tương thích DirectX 12”; nhưng nếu card đồ họa hỗ trợ DX11, thì nó sẽ tận dụng được phần lớn các tính năng DX12 mang lại.
Về cơ bản, các chip đồ họa đã trở nên mạnh mẽ như bộ vi xử lý chính, thực hiện các tác vụ điện toán khác với đồ họa.
Mantle của AMD cho phép các nhà phát triển tận dụng sức mạnh này trong các chip đồ họa Radeon tương thích. Mantle dường như được đón nhận và thực hiện một cách ngoạn mục, nhưng nó ngắn ngủi, khi Microsoft nhanh chóng phát hành một phiên bản DirectX mà cuối cùng đã cho phép các nhà phát triển truy cập tốt hơn vào phần cứng.
Thêm vào đó, ngay cả Raja Kojuri – cựu thành viên tại hãng phát triển vi xử lý AMD khi nói về DirectX 12: “ như là một nâng cấp vượt 4 thế hệ một lúc”.
“Như là bạn được nâng cấp phần cứng miễn phí vậy”, trưởng dự án tại hãng phát triển trao đổi với PCWorld: “Nếu bạn là một game thủ, bạn nâng cấp lên Windows 10 và đang sử dụng chip đồ họa Iris Pro, DirectX 12 sẽ cải thiện hiệu năng chơi game lên nhiều lần. Ví dụ những tựa game trước đây máy bạn chạy một cách khó khăn đột nhiên trở nên suôn sẻ, những tựa game trước đây chơi tạm được, trở nên cực kỳ tuyệt vời, và những trò chơi đã khá mượt rồi sẽ trở thành một trải nghiệm không thể tin được”.
“Sự tập trung của DX12 là tạo ra sự gia tăng đáng kể về sự phong phú về đồ họa thông qua việc giảm đáng kể công việc phân tích API mà CPU phải thực hiện”, Henry Moreton của Nvidia cho biết. “Về mặt lịch sử, trình điều khiển và phần mềm hệ điều hành đã quản lý bộ nhớ, trạng thái và đồng bộ hóa thay mặt cho các nhà phát triển. Tuy nhiên, sự thiếu hiệu quả do hiểu biết không hoàn hảo về nhu cầu của ứng dụng.
DirectX 12 Windows 10 cung cấp cho ứng dụng khả năng quản lý trực tiếp tài nguyên và trạng thái và thực hiện đồng bộ hóa cần thiết. Kết quả, các nhà phát triển ứng dụng nâng cao có thể kiểm soát hiệu quả GPU, tận dụng kiến thức thân mật của họ về hành vi của trò chơi. ”
Bằng cách đổ thêm nhiều tác vụ vào chip đồ họa, do đó trò chơi không bị sa lầy bởi những gì đang xảy ra trong nền hệ điều hành. Mọi lõi của CPU đều được giải phóng và sử dụng đến, gaming – công việc vốn đặt khá nặng vào hiệu năng đơn nhân giờ đây được nay được tối ưu tốt hơn bao giờ hết.
Điều này cũng đúng với chip đồ họa và bạn có thể tăng tốc độ nếu bạn cài đặt hai chip đồ họa giống nhau vào một hệ thống (được gọi là SLI thông qua Nvidia và CrossFire qua AMD). Với DirectX 12, trò chơi có thể sẽ thấy hiệu suất tốt hơn bởi vì tải được ném giữa nhiều lõi cùng một lúc thay vì đổ tải vào một lõi tại một thời điểm.
Đây là một vấn đề lớn, vì DirectX 11 không tận dụng lợi thế của nhiều lõi trong thời trang này, do đó một lõi đơn đang làm tất cả công việc trong khi những người khác vẫn còn nhàn rỗi. Những ngày có một lõi CPU duy nhất và một lõi GPU đã đi ra ngoài vào đầu aughts, và Microsoft cuối cùng đã nhận được lên đến tốc độ với phiên bản DirectX mới nhất này.
Nhìn vào nó theo cách này: máy tính đã di chuyển từ một làn đơn sang siêu xa lộ tám làn, cho phép CPU đưa ra kết xuất và tính toán lệnh cho GPU nhanh hơn bao giờ hết. Đối với các game thủ, điều đó có nghĩa là framerates tốt hơn và chất lượng hình ảnh tốt hơn.
Nhìn chung, đây là điều vô cùng đáng mừng cho những linh kiện gaming cũ như CPU khi giờ đây được nâng cấp hiệu năng và sẵn sàng cho những tựa game mới.
Tin vui cho người dùng Laptop
Microsoft hứa hẹn rằng DirectX 12 Windows 10 sẽ chạy tốt với các hệ thống tầm thấp, tức là các laptop và tablet. Cả hai dạng máy tính đó đều có sức chạy game kém hơn. Người chơi thường không mua laptop chơi game, thường thì họ sẽ lắp hoặc mua chiếc desktop PC lớn hơn có thể hỗ trợ và cài đặt các linh kiện cần thiết để chơi game ở tỉ lệ khung hình cao hơn.
Ít nhất, DX12 sẽ hoạt động trò chơi ở các thiết bị tầm thấp ở mức độ chấp nhận được. Laptop và tablet ít khi được thiết kế ưu tiên cho chơi game, nhưng ít nhất bạn có thể chơi game giải trí trên laptop trong khi đi nghỉ dưỡng hoặc công tác.
Tính năng Multi-adapter mới
DirectX 12 Windows 10 làm việc ở một mức độ thấp, tức là nó có khả năng truy xuất nhiều tùy chọn phần cứng tốt hơn với những phiên bản trước. Trong số đó, multi-adapter có lẽ là tuyệt nhất. Đơn giản, multi-adapter cho phép các nhà phát triển chia các tác vụ xử lý giữa GPU chính và độ họa tích hợp của CPU.
Điều này có nghĩa là khi thuần thục, card màn hình đắt tiền của bạn sẽ làm những tác vụ nặng nhọc, để lại những việc nhẹ nhàng cho đồ họa của CPU. Microsoft khẳng định rằng có thể tăng kết quả hiệu suất thêm 10%.
4K
Có thể nói rằng chơi game và xem video với độ phân giải 4K chính là hiện tại và tương lại. Các nhà sản xuất nội dung và nhà thiết kế game đang chuyển sang hướng đó.
Dù chơi game 4K sẽ không nở rộ ngay được nhưng chúng ta nên xét đến sự đón nhận hàng loạt trong một hay vài năm nữa. DirectX 12 chắc chắn sẽ kích thích sự đón nhận đó, bởi làm giảm đáng kể sự ‘ngốn’ GPU.
Tổng kết
DirectX 12 Windows 10 sẽ đạt được hiệu suất rất lớn cho các game thủ. Đối với Xbox One chắc chắn sẽ có những cải thiện cho bảng điều khiển, nâng cao chất lượng và tỷ lệ khung hình (một khi các nhà phát triển có thể đếm những thay đổi mới tận dụng ESRAM của nó vào thị trường).
DirectX Windows là gì và bạn có thực sự cần chúng cho Gaming?
Trả lời